Tin tức - Sự kiện

Góc nhìn của nhà đầu tư ngành bia về việc kinh doanh tại Việt Nam [Interview]

Ngành sản xuất bia ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh chóng và mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Vì vậy, đây là một thị trường tiềm nhanh cho các công ty trong nước lẫn nước ngoài. Hôm nay, chúng tôi hân hạnh được có một cuộc phỏng vấn với Công ty cổ phần Bia truyền thống Alkemia (Alkemia Brewery), 1 trong 4 nhà đầu tư ngành bia tại Khu Nhà Xưởng Dịch Vụ Cho Thuê Kizuna. Alkemia Brewery được thành lập bởi Ông Stephane Bulckaen và cho ra mẻ bia đầu tiên vào ngày 23 tháng 7 năm 2016.

Ông Stephane - Người sáng lập Alkemia Brewery
Ông Stephane – Người sáng lập Alkemia Brewery

KIZUNA: Xin ông vui lòng giới thiệu về hoạt động kinh doanh của công ty tại Việt Nam

Ông Stephane:  Alkemia là nhà máy bia thủ công, chuyên sản xuất bia truyền thống như cái cách chúng đã được pha chế trong vài thế kỉ trước ở Flandre (phía Bắc nước Pháp và phía Bắc của Bỉ).

KIZUNA: Xin ông cho biết những điều gì làm nên sự khác biệt giữa sản phẩm của ông với những thương hiệu bia khác?

Ông Stephane:  Hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu và rất nhiều loại bia, từ Ale đến Lager, từ bia công nghiệp đến bia truyền thống, từ ngon đến không thể uống được.

  • Chúng tôi sản xuất bia không chứa bất kì chất hóa học và chất phụ gia nào. Chúng tôi không sử dụng bất kỳ loại mạch nha biến đổi gen hoặc sản phẩm dẫn xuất từ chuyển gen nào khác (ví dụ siro ngô). Mạch nha của chúng tôi đến từ Châu Âu, nơi mà thực phẩm GMO đều bị cấm. Chúng tôi không sử dụng bột ngọt (MSG), propylene glycol, glyceryl monostearate, pepsin (được sử dụng để kiểm soát bọt và giữ độ bền bọt), cũng như bất kỳ loại màu hóa chất, chất tạo hương vị, chất phụ gia thực phẩm Carrageenan nào. Tôi có thể kể ra một danh sách dài các chất mà chúng tôi không sử dụng. Vì thế, bia của chúng tôi là sản phẩm mà bạn có thể gọi là “bia sạch”.
  • Chúng tôi sản xuất những loại bia chất lương cao như chúng đã từng được tạo ra ở những thế kỷ trước, chủ yếu là trước cuộc cách mạng công nghiệp, khi mà ở phía bắc của Châu Âu, bia được xem trọng hơn rượu về chất lượng.
  • Giống như nước hoa, bia của chúng tôi cũng có vị đầu, vị giữa, vị cuối, tất cả đều được sắp xếp cân bằng và hài hòa với nhau. Bia Alkemia phải được uống giống như trong trà đạo, một cách uống để chạm đến tâm trí và linh hồn của Alkemia. Bia của chúng tôi chắc chắn không phải là loại bia dùng để uống một cách vội vã.
  • Bia của chúng tôi không tiệt trùng theo phương pháp Pasteur, không lọc, không sử dụng bất kì chất làm sạch hoặc chất có ga nào, chỉ chứa CO2 tự nhiên từ men sống.

     

    Hệ thống sản xuất bia tại nhà xưởng Alkemia Brewery
    Hệ thống sản xuất bia tại nhà xưởng Alkemia Brewery

KIZUNA: Những lí do nào đã khiến ông chọn Việt Nam làm địa điểm đầu tư?

Ông Stephane:  Tôi yêu những thử thách

KIZUNA: Theo ông, đâu là điểm khó khăn nhất khi người nước ngoài đầu tư ở một nước khác như Việt Nam?

Ông Stephane:  Tôi đã sống và đầu tư ở Việt Nam được 23 năm. Tất cả các nước đều có những điểm khó khăn và dễ dàng. Tôi đã gặp rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và họ than phiền về điều này hoặc điều kia, nhưng cuối cùng họ vẫn ở lại và đầu tư tại đây. Tôi có thể tưởng tượng rằng nếu việc đầu tư ở đất nước của họ mà dễ dàng hơn thì họ đã đầu tư ở đó rồi.

KIZUNA: Xin ông vui lòng chia sẻ những vấn đề mình đang gặp phải khi kinh doanh ở Việt Nam, đặc biệt đối với ngành kinh doanh sản xuất bia.

Ông Stephane:  Với sự giúp đỡ của Kizuna thì không có việc gì khó cả

KIZUNA: Ông mất bao lâu để đưa ra quyết định về địa điểm đầu tư?

Ông Stephane:  Tôi đã mất khoảng 6 tháng. Trước tiên tôi muốn tìm nơi có chất lượng nước tốt nhất cho bia Alkemia và việc này không hề dễ dàng. Tôi nhắm mục tiêu vào các loại nước khoáng như Vĩnh Hảo,… và cuối cùng đã tìm ra nước khoáng La Vie có trụ sở chính tại Long An. Tôi đã đến Kizuna, sau khi kiểm tra nước  và thành phần của nước, tôi nhận thấy nó gần giống với nước Pilsner ở Đan Mạch, nơi đã sản xuất ra 1 trong những loại bia nổi tiếng nhất thế giới từ những thế kỷ trước. Và tôi nghĩ đây là 1 khởi đầu tốt.

KIZUNA: Những lí do nào đã khiến ông chọn Kizuna làm địa điểm đầu tư?

Ông Stephane:  Bởi vì chất lượng nước và ấn tượng đầu tiên khi tôi đến đây. Nó rất khác so với những khu công nghiệp khác, nó sạch sẽ, hoàn hảo và chuyên nghiệp.

KIZUNA: Xin vui lòng cho biết ấn tượng của ông về Kizuna sau 1 năm hoạt động ở đây.

Ông Stephane: Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam tôi được trải nghiệm chất lượng dịch vụ như vậy. Nhân viên của Kizuna làm việc ở tầm quốc tế, họ luôn sẵn sàng lắng nghe và giải quyết bất cứ vấn đề hay yêu cầu nào trong thời gian rất ngắn. Sau 1 năm làm việc với Kizuna, tôi vẫn cảm thấy ấn tượng.

KIZUNA: Ông có thể chia sẻ kế hoạch phát triển của công ty trong 5 năm tới được không?

Ông Stephane:  Năm nay chúng tôi mở nhà máy bia thứ hai tại Kizuna 2 và đang trên con đường tăng gấp 4 lần công suất của mình. Chúng tôi có thể có nhiều dự án sản xuất rượu vang, rượu mật ong, rượu táo, spirit (như Vodka, Rum, Whisky,…).

Xin chân thành cảm ơn ông đã dành thời gian quý báu trong lịch trình làm việc bận rộn của mình để phỏng vấn với Kizuna. Chúng tôi hi vọng  doanh nghiệp của ông sẽ ngày càng phát triển và thành công hơn trong năm nay.

Thực hiện bởi Phòng Marketing Kizuna

Bài viết liên quan

04/18/2019, TIN TỨC
Hội thảo nhân sự cho...
Nhằm nâng cao nhận thức cho các quản lý cấp cao và cấp trung của các DN Nhật Bản tại Việt Nam về vấn đề Chiến...
04/18/2019, TIN TỨC
Đối thoại DN Nhật...
Vào ngày 30/10 vừa qua, Tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp mặt, đối thoại với DN Nhật Bản đang hoạt động sản...
10/08/2018, TIN TỨC
Team Building 2018 chung...
Trong tháng 9 vừa qua, Kizuna đã tổ chức hoạt động Team building chung cho các DN đang hoạt động tại Khu nhà xưởng...
02/28/2019, TIN TỨC
Chuyển đổi thuê bao...
Theo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, các thuê bao di động 11 số đã được chuyển đổi sang 10 số. Các thuê bao di động 10...
04/09/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận cơ...
Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và các Nghị định, Thông tư liên...
03/20/2019, TIN TỨC
Tổng kết tình hình...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cả...
09/06/2018, TIN TỨC
Chia tay và hẹn gặp...
SEAPAC là DN sản xuất sản phẩm phục vụ ngành câu cá cho thị trường Mỹ. Đây là DN Hàn Quốc lần đầu tiên đầu...
09/02/2020, TIN TỨC
Semitec Electronics Việt...
Vào ngày 13/8/2018, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “DN Long An hội nhập và phát...
09/15/2020, TIN TỨC
Nhà xưởng sản xuất...
Khi chọn lựa nhà xưởng sản xuất thì chi phí sẽ được xem là yếu tố "đủ". Vậy thì vị trí nhà xưởng sẽ...
02/28/2018, TIN TỨC
Giấy chứng nhận...
Đối với những DN nước ngoài lần đầu tiên đầu tư tại Việt Nam ắt hẳn không tránh khỏi những bỡ ngỡ với các...