Bia ngoại chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Trong những năm qua, doanh thu của ngành bia liên tục tăng trưởng mạnh. Đây là lý do khiến Việt Nam trở thành thị trường hết sức màu mỡ cho các nhà đầu tư. Số lượng nhà máy sản xuất bia ngày càng gia tăng, khiến cho thị trường càng trở nên sôi động. Thực tế, có nhiều dấu hiệu cho thấy bia ngoại đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
1/ Thị trường bia Việt Nam phát triển nhanh nhất thế giới
Thị trường bia Việt nam có sức hấp dẫn rất lớn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường bia lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới. Theo đó, năm 2019, mức doanh thu với thị trường bia của Việt Nam sẽ đạt con số 7,7 tỷ USD. Không chỉ vậy, trong giai đoạn 2019-2023, tốc độ tăng trưởng thị trường bia Việt Nam hằng năm sẽ tăng 5,6% . Và dự kiến vào năm 2023, người Việt sẽ uống bia lên con số 9,6 tỷ USD.
Đây là những tín hiệu đáng mừng, cho thấy triển vọng phát triển vượt bậc của ngành bia. Và dự kiến trong tương lai mức độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục tăng . Do Việt Nam đang trong thời kỳ dân số trẻ và thu nhập trung bình của người dân sẽ ngày một cao. Do vậy, mức tiêu thụ các sản phẩm bia nhập có giá cao và chất lượng tốt được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong những năm sắp tới.
2/ Bia ngoại chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
2.1/ Thị trường bia nội có dấu hiệu chậm lại
Trong 3 năm trở lại đây, mức tăng trưởng sản lượng của ngành bia nội tại Việt Nam đang có dấu hiệu chậm lại. Nếu như giai đoạn 2007 – 2011, tăng trưởng đạt 9,7%, thì giai đoạn 2012 – 2015 mức tăng trưởng chỉ đạt 7,3%. Và đến giai đoạn 2016 – 2018 chỉ tiêu này chỉ còn 6,8%. Như vậy, thị trường bia trong nước hiện nay có mức tăng trưởng thấp hơn 5-7 năm trước. Các hãng nội địa chỉ đủ khả năng chiếm lĩnh các thị trường ngách với biên lợi nhuận ngày càng bị bào mòn. Thực tế cho thấy các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bia Việt như Sabeco, Habeco, Carlsberg (Huda) đều xu hướng giảm thị phần. Ngoài ra, sự đổ bộ của nhiều hãng bia ngoại vào Việt Nam cũng là lý do đẩy các DN nội vào thế khó. Các hãng bia ngoại tung ra các chiến lược marketing toàn cầu để tăng thị phần. Điều này đã tạo áp lực cạnh tranh gay gắt lên các doanh nghiệp sản xuất bia trong nước.
2.2/ Thị trường bia ngoại chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Trong khi những hãng bia nội chững lại, những hãng bia ngoại tăng cường mở rộng đầu tư. Những hãng bia mới cũng tìm đến thị trường Việt Nam để mở nhà máy sản xuất bia. Heineken với các thương hiệu bia ngoại (Heineken, Tiger...) gia tăng thị phần đáng kể. Ngoài ra, một vài thương hiệu bia Việt cũng được các hãng bia ngoại mua lại cổ phần.
Đơn cử như hãng bia Carlsberg (Đan Mạch) đang nắm nhiều cổ phần tại nhà máy sản xuất bia ở BRVT. Tổng công ty Habeco cũng chia sẽ 30% cổ phần cho liên doanh Nhà máy Bia Đông Nam Á (Halida) và Công ty Bia Hạ Long.
Ngoài ra, hãng Anheuser - Busch InBev - một trong những hãng bia hàng đầu hàng đầu thế giới vừa khánh thành nhà máy sản xuất bia tại Bình Dương. Nhà máy có công suất 50 triệu lít bia mỗi năm và dự kiến công suất sẽ tăng lên trong những năm tiếp theo.
Heineken - một trong bốn thị trường lớn nhất của hãng trên thế giới cũng có chiến lược để cạnh tranh với các hãng bia nội địa. Gần đây,Heineken đã giới thiệu hai loại bia mới đánh thẳng vào phân khúc cao cấp. Tốc độ tăng trưởng của Heineken lên đến 71%.
Mặt khác sắp tới bia ngoại vào thị trường sẽ càng gia tăng do Việt Nam sẽ mở cửa, thuế nhập khẩu bia từ 35% sẽ giảm dần dần xuống 0%.
Thực tế “Các nhà đầu tư ngoại hiện nay đang “phong tỏa” thị trường bia Việt”. Những nhà máy sản xuất bia trên đất Việt sẽ trở nên phổ biến hơn. Đây là một trong những thuận lợi đồng thời là thách thức với nền kinh tế Việt Nam. Hy vọng,chính phủ có những chiến lược phù hợp để cân đối giữa nhà đầu tư nội và nhà đầu tư ngoại.