Công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô nhận hỗ trợ từ chính phủ
Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao. Và có thể nói thời kỳ ô tô hóa đang đến gần. Thực tế, hiện nay thị trường tiêu thụ ô tô của Việt Nam đang bắt đầu khởi động và có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, nếu so mức độ cạnh tranh giữa ô tô Việt Nam và ô tô ngoại thì sự chênh lệch còn rất lớn và Việt Nam còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Trước thực tế đó, Bộ Tài chính Việt Nam đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô. Bài viết dưới đây sẽ nói cụ thể hơn về vấn đề này.
1. Thực trạng thị trường ô tô nội địa và các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô
Theo đánh giá của các chuyên gia với những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước và các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô đã bước đầu khẳng định vị trí đối với thị trường ô tô trong nước. Và hơn thế nữa các doanh nghiệp cũng đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.Cụ thể, sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đã thay đổi đáng kể theo hướng tích cực.
Năm 2017, tỷ lệ này là 2,5 lần, tuy nhiên con số này đã tăng lên thành 3,72 lần trong năm 2018. Số lượng xe sản xuất lắp ráp trong 6 tháng đầu năm 2019 của Hyundai Thành Công và Thaco Trường Hải là 81.595 xe. Con số này tăng 10,8% về số lượng và chiếm 40% tổng lượng xe lắp ráp và nhập khẩu so với thời điểm năm ngoái.
Theo dự báo từ các doanh nghiệp thì thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô trên 500.000 xe/ năm vào sau 2020. Và đến năm 2025 con số này dự kiến đạt 1 triệu xe/ năm. Với những tín hiệu mới trong tương lai của ngành xe ô tô, các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô cũng có cơ hội để tăng thị phần cung cấp có nhiều cơ hội mở rộng sản xuất.
Các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô đang từng bước khẳng định vị trí của mình
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất đối với thị trường xe nội địa và các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô là việc cạnh tranh với các thương hiệu xe nhập ngoại từ Thái Lan hay Indonesia. Để giành được thị trường các hãng xe này sẵn sàng chịu lỗ để hạ giá thành. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của thị trường xe trong nước và sự phát triển của ngành ô tô và các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô.
2. Bộ tài chính đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô
Để tạo động lực cho ngành ô tô và các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô trong nước, Bộ Tài chính đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu, báo cáo Chính phủ các giải pháp cụ thể về chính sách thuế. Bước đi này nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất lắp ráp ô tô.
Theo đó, Bộ Tài chính đề cập tới đề xuất sửa Luật thuế theo hướng - "Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước". Căn cứ các quy định các văn bản luật, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa sản xuất trong nước thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là giá do cơ sở sản xuất bán ra.
Vì vậy, nếu sửa đổi quy định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô theo hướng không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện phụ tùng tạo ra trong nước thì phải sửa quy định tại khoản 1 điều 6 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
Nếu kiến nghị này thành hiện thực, các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô nói riêng và ngành ô tô nói chung có khả năng cạnh tranh được với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài.
Tuy nhiên, Bộ này cũng cho rằng việc đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với phần giá trị trong nước của sản phẩm ôtô là chưa phù hợp với các Quy tắc đối xử quốc gia (Điều 3, Hiệp định chung về thuế quan và thương mại). Bộ Tài chính lo ngại rằng nếu hướng dẫn giá tính thuế TTĐB được trừ đi giá trị linh kiện sản xuất trong nước “có thể sẽ vi phạm cam kết về phân biệt giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước.
Do vậy, Bộ Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu để trình Chính phủ, Quốc hội xem xét, quyết định khi sửa Luật thuế TTĐB.
Các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô được Bộ Tài chính đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt
Như vậy, việc áp dụng chế độ ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô là một bước hỗ trợ lớn đối với ngành sản xuất ô tô và các công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô của Việt Nam. Hy vọng rằng chính sách sẽ sớm đi vào hiện thực và đẩy nhanh quá trình phát triển ô tô của thị trường nội địa.