[KINH TẾ] Thị trường bia việt nam 2016
Trong năm 2012, Việt Nam đã trở thành quốc qua tiêu thụ bia đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Tại đây người dân thích uống bia nhiều hơn bất kỳ kẻ nghiện rượu nào. Họ tiêu thụ gần 3,4 triệu lít, nghĩa là 900 triệu gallons trong 2015. Theo WSJ, “Tiêu thụ đầu người đã tăng gấp đôi từ năm 2011 đến, là nhờ vào sự phát triển vượt bậc về kinh tế tại Việt Nam.” Và con số này sẽ còn gia tăng mạnh mẽ.
Vì vậy, John Reid, nhà sáng lập của Pasteur Street’s, đã đem một thức uống gọi là “bia tươi phong cách Tây” vào thị trường Việt Nam. John đã mang hơn 30 vị bia khác nhau và xuất khẩu đi 50 quốc gia, với sự ra đời của một địa điểm giao dịch quốc trong tương lai.
Văn hóa bia tươi tại Việt Nam đã được khởi xướng. Người dân ở đây chưa từng nghĩ bia tươi là bia thực thụ do lượng cồn (8-10%) là quá cao so với bia thông thường (3-5%), là loại bia mà người Việt Nam đã quen dùng trong nhiều thập kỷ. Khi thị trường bắt đầu quen với xu hướng mới là uống bia tươi, đã xuất hiện nhiều đối thủ gia nhập thị trường và theo sau những bước đi thành công của Beers Pasteur Street. Đầu tiên là bia tươi Tê Tê, được ra đời để đáp ứng nhu cầu có nhiều sự lựa chọn bia chất lượng, và nó đã trở thành một trong những nhãn hiệu bia tươi hàng đầu Việt Nam. Bia tươi giờ đây đã nổi tiếng hơn bao giờ hết với hàng loạt cái tên như Fuzzy Logic, Platinum, Phat Rooster, Gauden, và Royal Eagle.
Vào năm 2015, Bia Craft được thành lập với sáu nơi ủ bia khác nhau, và trở thành “cái nôi của bia tươi tại TP.HCM”. Họ cũng tiếp đón những người làm bia trên khắp thế giới gia nhập thị trường để gia tăng sức mạnh của bia tươi tại Việt Nam. Trước khi Sapporo và bia tươi, Heineken và Tiger từng là những lựa chọn giới hạn bên cạnh bia Việt Nam. Tuy vậy thị trường đã được mở rộng từng chút kể từ khi bia tươi gia nhập hòn ngọc Đông Nam Á. Vu Quang Van, nghệ nhân ủ bia 28 tuổi đã theo đuổi sở thích làm bia nước ngoài. Anh đã bắt đầu một liên doanh để mở một cơ sở ủ bia tại nhà ở Sài Gòn và Hà Nội vào năm 2015. Chúng ta có thể thấy thị trường đang gia tăng một cách ngoạn mục. Người dân muốn thưởng thức bia theo những cách khác biệt và tinh tế hơn.
Rikki P – KIZUNA Marketing Department
Source: World Street Journal
http://blogs.wsj.com/expat/2016/02/24/line-them-up-crafty-expats-stir-up-the-vietnamese-beer-scene/