Six Sigma là gì? 5 lợi ích khi doanh nghiệp thực hiện Six Sigma
Đối với các chuyên gia chất lượng và những người làm công tác sản xuất và vận hành, Six Sigma là một khái niệm thông dụng để quản lý chất lượng hiệu quả, ngăn ngừa và giảm các lãng phí trong hoạt động. Vậy thực chất Six Sigma là gì? Và những lợi ích nào mang lại khi triển khai phương pháp Six Sigma? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau.
Six Sigma là gì?
Six Sigma (6 Sigma, hay 6σ) là một hệ phương pháp cải tiến quy trình kinh doanh và quản lý chất lượng bằng cách dựa trên thống kê để tìm ra lỗi (khuyết tật), xác định nguyên nhân của lỗi và xử lý lỗi nhằm làm tăng độ chính xác của quy trình.
Phương pháp Six Sigma đem tới một tư duy mới cho các doanh nghiệp: Hãy đầu tư cải thiện quy trình để ngăn lỗi xảy ra thay vì tập trung vào xử lý các sản phẩm lỗi. Từ đó, tạo lập sự ổn định trong quá trình sản xuất và hoạt động kinh doanh đến mức gần như hoàn hảo. Six Sigma sử dụng phương pháp thống kê để đếm số lỗi phát sinh trong một quá trình, sau đó tìm ra cách để khắc phục, đưa nó tới càng gần mức “không lỗi” càng tốt. Chỉ khi nào một quy trình không tồn tại hơn 3,4 lỗi (hay khuyết tật) trên mỗi một triệu cơ hội (sản phẩm), nó mới đạt được mức tiêu chuẩn của Six Sigma. Trong điều kiện thực tế, một quy trình Six Sigma có sự hoàn hảo đến mức 99,99966%.
5 lợi ích chính của phương pháp Six Sigma
1. Giữ lòng trung thành của khách hàng
Khi sàng lọc và định nghĩa khuyết tật của quy trình, Six Sigma tập trung vào sự thông hiểu tường tận các yêu cầu của khách hàng nên có được tính định hướng khách hàng rất cao. Sản phẩm của doanh nghiệp không những không mắc lỗi mà còn đáp ứng được kỳ vọng của người sử dụng. Qua đó, sản phẩm sẽ mang đến chất lượng phù hợp nhất với nhu cầu, giúp giữ lòng trung thành của khách hàng.
Doanh nghiệp cần thực hiện khảo sát khách hàng hoặc nghiên cứu hành vi để hiểu được khách hàng yêu cầu gì và phương pháp cải thiện điều đó.
2. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận
Nhờ vào tỷ lệ khuyết tật giảm đáng kể và không tái diễn trong tương lai, doanh nghiệp sẽ loại bỏ những sự lãng phí không cần thiết vào nhân công hoặc công đoạn sản xuất kém hiệu quả, bao gồm cả nguyên vật liệu và thời gian. Những thứ doanh nghiệp tạo ra chỉ bao gồm sản phẩm bán được, chi phí hàng bán trên từng đơn vị sản phẩm sẽ giảm và lợi nhuận sẽ tăng lên.
3. Cải thiện văn hoá doanh nghiệp
Phương pháp gắn kết hiệu quả giữa doanh nghiệp và nhân viên không gì khác ngoài quy trình làm việc hoàn hảo. Trong hệ phương pháp Six Sigma, yếu tố con người quan trọng không thua kém gì kỹ thuật, thậm chí còn được đề cao hơn.
Hơn nữa, Six Sigma giải quyết được các mâu thuẫn phát sinh trong quy trình kinh doanh nhờ vào phương pháp đo lường minh bạch và thái độ chủ động trong công việc, giúp nhà quản lý dễ dàng định hướng nhân viên hơn, cho dù văn hoá doanh nghiệp theo loại hình đặc trưng nào đi chăng nữa.
4. Lập kế hoạch chiến lược
Six Sigma đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ tầm nhìn chiến lược nào. Khi doanh nghiệp đã tuyên bố sứ mệnh, mục tiêu và tiến hành phân tích SWOT, thì Six Sigma giúp doanh nghiệp tập trung vào các lĩnh vực cần cải thiện.
Chẳng hạn, nếu chiến lược kinh doanh hướng tới dẫn đầu về chi phí trên thị trường, thì Six Sigma có thể được sử dụng để loại bỏ sự phức tạp không cần thiết trong quy trình nội bộ và đạt được thỏa thuận mức giá thấp với nhà cung cấp nguyên liệu.
5. Mở rộng quy mô kinh doanh
Một khi doanh nghiệp đã loại trừ thành công các nguồn gây khuyết tật và tạo lập được quy trình đạt chuẩn Six Sigma, sẽ chẳng còn khó khăn trong các dự án mở rộng quy mô sản xuất cũng như những hệ thống đo lường đi kèm nữa.
Nguồn tham khảo: Wikipedia, resources.base.vn
Sản xuất hiệu quả với thuê xưởng sản xuất tại Kizuna!