Các công ty F&B Hàn Quốc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài
Các công ty thực phẩm và đồ uống (F&B) của Hàn Quốc đang ráo riết tìm kiếm cơ hội mới ở thị trường nước ngoài khi ngành F&B trong nước đã bão hòa.
Gần đây, một số lượng lớn các công ty dịch vụ thực phẩm Hàn Quốc mở rộng ra nước ngoài. Tính đến cuối năm 2018, 166 công ty dịch vụ thực phẩm Hàn Quốc đã hoạt động dưới 184 thương hiệu ở thị trường nước ngoài, bao gồm 92 thương hiệu ở Trung Quốc, 61 thương hiệu ở Hoa Kỳ và 34 thương hiệu ở Việt Nam. BL & F đã điều hành số lượng nhà hàng lớn nhất tại Trung Quốc, quản lý 430 cửa hàng Chicken Couple; đứng thứ 2 là 380 cửa hàng Tous Les Jours do Tập đoàn thực phẩm CJ quản lý tại bảy quốc gia bao gồm Trung Quốc, Việt Nam và Hoa Kỳ.
Các công ty này mở rộng không chỉ về quy mô mà còn về doanh thu. Doanh thu trung bình hàng năm của các cửa hàng ở nước ngoài đạt 1,6 tỷ won (1,4 triệu đô la) vào năm ngoái, tăng gần gấp ba lần so với mức 590 triệu won một năm trước đó.
Theo một báo cáo do Tập đoàn Nông nghiệp và Thực phẩm Hàn Quốc công bố, 92 công ty đang hy vọng vào thị trường nước ngoài, trong đó 30,4% dự định thực hiện việc mở rộng trong năm nay và 59,5% trong năm tới. Việt Nam là điểm đến phổ biến nhất được lựa chọn bởi 43% các công ty này.
Vậy tại sao Việt Nam hấp dẫn cho đầu tư thực phẩm và đồ uống của Hàn Quốc?
Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh bao gồm dân số trẻ, được giáo dục tốt và sự tiếp tục tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, xem xét sự gia tăng tiền lương ở Trung Quốc, Việt Nam đã trở thành một lựa chọn để các thương hiệu toàn cầu di dời các nhà máy của họ.
Về ngành F&B, đây là một trong những ngành công nghiệp chính tại Việt Nam. Ngành này hiện chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng (chiếm khoảng 35% chi tiêu). Hơn nữa, theo ước tính, trong 8 tháng đầu năm 2018, tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tăng lần lượt 8,1% và 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam dự kiến sẽ lọt vào top ba quốc gia châu Á có tốc độ tăng trưởng cao nhất của ngành F&B vào năm 2020.
Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, sự phong phú của các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm tại Việt Nam là một lợi thế. Việt Nam được coi là một trong năm giỏ thực phẩm hàng đầu trên thế giới và là một trong 15 quốc gia lớn nhất về xuất khẩu nông nghiệp. Việt Nam có doanh thu xuất khẩu thực phẩm chế biến và nông sản đạt hơn 40 tỷ USD trong năm 2018. Sản phẩm Việt Nam hiện có mặt ở 200 quốc gia, bao gồm các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Anh và Mỹ.
Do đó, các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các thương hiệu lớn trong ngành FMCG đến từ Hàn Quốc với lợi thế tài chính, kinh nghiệm và công nghệ đã không bỏ lỡ cơ hội khi liên tục đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, CJ CheilJedang - một đơn vị thành viên của Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) đã mua lại Minh Đạt và Cầu Tre, Tập đoàn Daesang Corp mua lại Công ty Cổ phần Thực phẩm Việt Đức, v.v.
By Kizuna Marketing Department
(Source: http://www.investkorea.org/en/news/ivest.do?mode=view&articleNo=481134)