Xu hướng phát triển của ngành sản xuất bao bì
Đa phần sản phẩm thị trường đều được đóng gói bao bì chỉn chu. Đồng nghĩa với việc thị trường sản xuất bao bì có nhiều cơ hội phát triển. Điều này kéo theo các ngành sản xuất bao bì xuất hiện ngày càng nhiều. Hãy cùng tìm hiểu xu hướng phát triển của ngành sản xuất bao bì tại Việt Nam.
1. Thời gian khởi điểm của ngành sản xuất bao bì?
Công nghiệp bao bì Việt Nam phát triển từ thập niên 1990 khi kinh tế thị trường bắt đầu đổi mới. Thời gian đó công nghiệp bao bì chủ yếu là giấy và thùng carton. Sản xuất mang tính tự phát nhưng nó đã đặt nền móng cho tương lai. Đầu thế kỷ 21, kinh tế thị trường phát triển cộng với sự xuất hiện các doanh nghiệp FDI. Điều này đã thúc đẩy bao bì Việt Nam phát triển mạnh. Kết quả đã xuất hiện một số doanh nghiệp bao bì, nhiều doanh nghiệp tư nhân nhỏ. Ngành sản xuất bao bì lúc này có quy mô vừa và tương đối lớn chỉ khoảng 2%.
2. Sự phát triển của ngành sản xuất bao bì hiện nay
Trong giai đoạn hội nhập Quốc Tế, Việt Nam quan hệ thương mại tự do với thị trường ASEAN hơn 600 triệu dân. Việt Nam còn thiết lập quan hệ tốt đến Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Nhật, Nga,... Các mối quan hệ đã giúp nền kinh tế trong đó có ngành sản xuất bao bì phát triển.
Nhiều nhà đầu tư chọn Việt Nam làm thị trường đã mở ra cơ hội cho ngành sản xuất bao bì:
Khi kinh tế phát triển, đô thị hóa nhanh, nhu cầu tiêu dùng cũng tăng. Nhiều siêu thị tên tuổi như Aeon, Lotte,.. xuất hiện ở Việt Nam. Bên cạnh đó ngành thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển như vũ bão. Tất cả tạo cơ hội cho các nhà đầu tư vào nhà xưởng sản xuất tại Việt Nam.
Ước tính tăng trưởng thời kỳ 2015 - 2020: thực phẩm đóng gói tăng 38%, thức ăn trẻ em tăng 76%, thịt đã chế biến và hải sản tăng 58%. Trước nhu cầu này buộc ngành sản xuất bao bì phải cải tiến mẫu mã lẫn bảo quản. Điều này vừa là cơ hội và là thách thức đối với ngành này.
Bao bì là sản phẩm đa dạng về chủng loại, mẫu mã nên nguyên vật liệu bao bì cũng phong phú đa dạng. Vật liệu bao bì Việt Nam chủ yếu là nhựa, carton, giấy, kim loại và thủy tinh. Vì vậy, ngành này có thể khởi đầu bằng nhà xưởng quy mô nhỏ. Năm 2019, ước tính toàn ngành sẽ tăng 25%, trong đó bao bì nhựa mềm sẽ tăng lên 15% và nhựa cứng tăng 51%.
Sự phát triển của ngành sản xuất bao bì hiện nay
3. Ngành sản xuất bao bì cần làm gì để bắt kịp thời đại?
Sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm là cơ hội lớn cho ngành bao bì phát triển. Để bắt kịp thời đại, ngành sản xuất bao bì Việt Nam cần đổi mới hơn nữa. DN cần cải tiến nhiều, đặc biệt là về công nghệ để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Như vậy, DN mới đủ sức tham gia "chặng đua" chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chủ doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng. Kế hoạch và giải pháp quản trị hiệu quả, tìm kiếm thiết bị công nghệ phù hợp,... Quá trình sản xuất cần đáp ứng được các đơn hàng số lượng ít, giao hàng nhanh. Đồng thời, thiết kế bao bì cần mỏng hơn, nhẹ hơn, thân thiện với môi trường và có tính kinh tế. Nhà đầu tư có thể thuê xưởng gần TPHCM để tiết kiệm chi phí. Kizuna hiện nay đang cho thuê xưởng 200m2 đến 10.000 m2. Nhà xưởng đa dạng quy mô nên có thể đáp ứng bất cứ nhu cầu nào của DN.
Ngành sản xuất bao bì cần phải đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật số
Trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0, ngành sản xuất bao bì cần đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật số. Đồng thời, xây dựng xưởng sản xuất thông minh, vừa tiết kiệm chi phí lại đáp ứng tức thì yêu cầu cấp bách của khách hàng.