Xưởng sản xuất hoa quả sấy tại Long An: Thị trường tiềm năng cho DN
Mặt hàng nông sản của nước ta đa dạng và tình hình xuất khẩu có nhiều thuận lợi. Các mặt hàng hoa quả sấy là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Những khu nhà xưởng liền kề trở thành hội sở cho hoạt động sản xuất. Có thể nói, việc mở xưởng sản xuất hoa quả sấy tại Long An là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp.
Mặt hàng nông sản của nước ta đa dạng và tình hình xuất khẩu có nhiều thuận lợi. Các mặt hàng hoa quả sấy là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Có thể nói, việc thành lập những khu nhà xưởng liền kề để hoạt động sản xuất hoa quả sấy tại Long An là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp.
Tiềm năng phát triển mạnh của sản xuất hoa quả sấy
Thời gian gần đây các mặt hàng hoa quả sấy có mức tăng trưởng khá mạnh. Khoảng cuối tháng 8/2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam chỉ đạt 405 triệu USD. Tuy nhiên đến năm 2016 đã đạt con số 2,45 tỷ USD. Trong đó ước tính các sản phẩm trái cây chiếm hơn 80% giá trị xuất khẩu. Riêng 10 tháng đầu năm 2017, giá trị XK rau quả của Việt Nam đạt 2,48 tỷ USD, tăng hơn 47,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó các nhóm hàng trái cây sấy khô như mít, dứa, chuối và bí ngô thái lát đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam từ ngày 1/7/2019 đến ngày 15/7/2019 đạt 122,1 triệu USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/7/2019, xuất khẩu rau quả đạt 2,2 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng kim ngạch xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2019 đạt 2,08 tỷ USD, vượt cả dầu thô (1,03 tỷ USD), gạo (1,4 tỷ USD). Với nhu cầu tiêu thụ hàng rau quả lớn, Trung Quốc vẫn luôn là thị trường hấp dẫn cho hàng rau quả của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 1,46 tỷ USD, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2018.
Tính đến cuối 2018, Việt Nam đã có 9 nhà máy chế biến rau củ quả được sử dụng (Việt Nam đã có thêm nhiều nhà máy tinh chế rau củ quả đã ra đời trong năm 2018). Những nhà máy này thường tập trung ở những khu công nghiệp gần nguồn cung cấp nguyên liệu. Và việc thuê các nhà xưởng liền kề trong các khu công nghiệp để vận hành, sản xuất. Những nhà máy này sử dụng với công nghệ tiên tiến của các nước châu Âu, Nhật Bản. Các sản phẩm nông sản phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cả về chất lượng và mẫu mã, thương hiệu.
Trong năm 2018, nhiều nhà máy chế biến trái cây đã khánh thành và đưa vào hoạt động. Cụ thể là nhà máy Doveco (Gia Lai), nhà máy chế biến rau quả Nafoods (Long An), Tanifood (Tây Ninh). Những nhà máy này nâng tổng số nhà máy chế biến trái cây Việt Nam lên 18 nhà máy.
Tại sao sản xuất hoa quả sấy tại Long An là tiềm năng cho các doanh nghiệp?
1/ Nguồn nguyên liệu thô sẵn có và đa dạng
Việt Nam là đất nước nhiệt đới, với điều kiện rất thuận lợi cho việc trồng trọt các loại cây ăn quả. Đặc biệt, vùng đồng bằng sông Cửu Long trở thành các “vựa” trái cây của cả nước. Không chỉ vậy, gần đây Việt Nam còn chú trọng tăng về diện tích trồng trọt cây ăn quả. Đồng thời, nhiều nhà vườn áp dụng các phương pháp canh tác tiên tiến để tăng sản lượng.
Hiện nay, sản lượng trái cây thu hoạch trên cả nước đạt hơn 7 triệu tấn. Con số này tăng nhanh so với 7 - 8 năm trước. Trong đó, chuối được đánh giá là loại quả có sản lượng thu hoạch lớn nhất. Sau đó đến cam, quýt, nhãn, dứa, xoài, vải thiều, thanh long. Những nguồn nguyên liệu sẵn có này là nền tảng cho việc phát triển ngành công nghiệp chế biến.
2/ Sản phẩm hoa quả sấy của Việt Nam được các khách hàng ưa chuộng
Nông sản Việt Nam nói chung và hoa quả sấy được đánh giá là có chất lượng tốt, hương vị ngon, phù hợp với thị hiếu. Thực tế, thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và EU rất ưa chuộng trái cây sấy khô của Việt Nam. Điển hình như Lavifood (Long An) có công suất 60.000 tấn nguyên liệu/năm. Đây là 1 trong 5 nhà máy chế biến trái cây hiện đại nhất khu vực châu Á, Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, nhiều loại rau quả Việt Nam đã được XK vào các thị trường cao cấp. Trong đó, thương hiệu Vinamit, Deltafood đã có mặt ở các siêu thị của Trung Quốc và nhiều nước châu Âu.
3/ Tiềm năng phát triển mạnh nhưng vẫn chiếm thị phần ít – cơ hội lớn cho các nhà đầu tư
Hiện nay, 80% sản lượng trái cây Việt Nam được tiêu thụ cho thị trường nội địa ở các dạng quả tươi. Trong đó 90% được tiêu thụ tại các chợ truyền thống. Các kênh bán lẻ như siêu thị, cửa hàng trái cây chỉ chiếm 10% lượng tiêu thụ nội địa. Số lượng doanh nghiệp đầu tư công nghệ vào chế biến rau quả trái cây tại Việt Nam còn rất ít. Giá trị thị trường nhập khẩu rau quả toàn thế giới vượt mức 200 tỷ USD/năm kể từ năm 2011. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam hiện mới chiếm chưa đến 1% thị phần.
Ở khu vực vựa trái cây như Long An, khu chế biến trái cây sấy cũng có nhưng chưa nhiều. Điều này chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, dù ngành sản xuất rau quả Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ thời gian qua. Chính vì vậy, việc sản xuất hoa quả sấy chính là hướng đi cho doanh nghiệp. Nếu có những chiến lược phù hợp, doanh nghiệp sẽ gặt hái được không ít thành công.
Như vậy, việc lựa chọn thuê nhà xưởng liền kề để sản xuất là hướng đầu tư tốt. Hơn hết, thị trường xuất khẩu hoa quả tại Long An đang được kì vọng rất nhiều. Hy vọng bài viết trên cung cấp những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.