Hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/07/2015 hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, cụ thể là các thủ tục như: Đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế…
Theo Thông tư này, người nộp thuế đã thực hiện khai thuế điện tử thì phải thực hiện các giao dịch khác với cơ quan thuế cũng bằng phương thức điện tử, trừ trường hợp xảy ra có sự cố trong quá trình thực hiện; người nộp thuế đã hoàn thành việc thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế thì không phải thực hiện các phương thức giao dịch khác và được công nhận đã hoàn thành thủ tục thuế tương ứng. Đồng thời, mọi thông báo của cơ quan thuế từ Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ được gửi đến địa chỉ thư điện tử hoặc số điện thoại của người nộp thuế đã đăng ký với cơ quan thuế.
Người nộp thuế thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải có chứng thư số đang còn hiệu lực, trừ trường hợp thực hiện đăng ký thuế và cấp mã số;
trường hợp đang sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử vì chưa được cấp chứng thư số hoặc trường hợp thực hiện nộp thuế điện tử bằng giao dịch ngân hàng thông qua các hình thức thanh toán điện tử Internet banking, Mobile banking, ATM…
Khi đăng ký, người nộp thuế được đăng ký nhiều chứng thư số cho một hoặc nhiều thủ tục hành chính thuế; đăng ký nhiều tài khoản ngân hàng để thực hiện nộp thuế điện tử; đăng ký một số điện thoại di động để nhận mã xác thực qua tin nhắn; đăng ký một địa chỉ thư điện tử chính thức để nhận tất cả các thông báo trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế; ngoài ra, với mỗi thủ tục hành chính thuế, được đăng ký thêm một địa chỉ thư điện tử.
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10/09/2015; thay thế Thông tư số 180/2010/TT-BTC ngày 10/11/2010, Thông tư số 35/2013/TT-BTC ngày 01/04/2013.
Nguồn: LuatVietnam